Dầu Sacha Inchi (Sachi) dưới góc nhìn của Bác sĩ Lương Lễ Hoàng

Đăng vào ngày

Bài viết được trích từ quyển TẠP CHÍ SỨC KHỎE

CHUYÊN SAN CỦA BÁO GIA ĐÌNH & XÃ HỘI
BỘ Y TẾ . TỔNG CỤC DS - KHHGD

Link gốc: www.tcsuckhoe.com

Số 221, Ngày 05-05-2021

Chuyên mục BẠN ĐÂU NGỜ - Trang 68

 

 Hạt nào là vua? 

Điều khó hiểu là từ nhiều ngàn năm trước đã có nhiều món ăn, thức uống, rau quả… được đặt tên rất mỹ miều vì công năng trợ lực con người trong lịch sử đấu tranh gian truân phòng chống bệnh tật. Khi đặt các thực phẩm thuộc nhóm nên “thuốc” theo kinh nghiệm của y thuật thực dưỡng dân gian dưới lăng kính phân tích chi li nhờ kỹ thuật hiện đại của y học thực nghiệm càng thêm khâm phục người xưa sao mà khéo thế, khi thời đó làm gì có kính hiển vi điện tử, kỹ thuật số, xét nghiệm sinh hóa … Một trong các dẫn chứng cụ thể là hạt Sachi, nông phẩm cực quý đến từ rừng xanh Nam Mỹ, với thương hiệu nghe rất khẳng định “Vua của các loại hạt”!

 

Hạt nào nói chung, từ thông dụng như hạt bí, hạt dưa bước sang cao cấp như hạt điều, hạt dẻ, hạt maca đều là nguồn cung ứng dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, nhưng nếu so với thành phần trong hạt Sachi thì rõ ngay sự khác biệt giữa tác phẩm nghệ thuật và sản phẩm bình dân. Bên cạnh nhiều hoạt chất sinh học ăn khớp với sức khỏe, thành phần chủ lực trong hạt Sachi là Omega, chất béo cần thiết cho tất cả công đoạn phục hồi và kiến tạo một khi cơ thể con người phải đối đầu với rối loạn chức năng hay tổn thương nội tạng. Thiếu Omega thì cơ thể cạn vốn nên khó lòng tổng hợp kháng thể chống bội nhiễm, không thể tân tạo huyết cầu chuyển tải dưỡng khí, tái tạo nhu mô bị bào mòn, bọc lót dây thần kinh chống trầm uất, ngăn bệnh Alzheimer, tự kích hoạt nội tiết tố phòng chống bệnh tiểu đường, hội chứng mệt mỏi kinh niên, mãn dục nam, mãn kinh, sản sinh collagen chống già trước tuổi, thậm chí trung hòa chất sinh ung thư nội tại cũng như ngoại lai.

 

Kiến thức cập nhật từ các công trình nghiên cứu về công năng đa dạng của Omega, bao gồm 3 loại mang ký số 3,6 và 9, cho thấy Omega có tác dụng:

  • Tương tranh với chất béo thu nhập qua đường tiêu hóa giúp gia chủ vẫn ngon miệng với món béo bở nhưng không ngại trước tăng cholesterol sau tăng cân, vì không dưới 60% chất béo trong thực phẩm vừa không được hấp thu qua màng ruột, vừa bị kéo ra ngoài theo đường trở về với thiên nhiên.
  • Điều chỉnh biến dưỡng ở lá gan để cơ quan này đừng vì phản ứng sai lệch nên tổng hợp loại chất béo TGL vừa gây xơ vữa mạch máu vì tấp vào thành mạch, vừa tích lũy ở vòng bụng, vòng mông tạo ngoài hình như quả trứng!
  • Xúc tác phản ứng tổng hợp HDL, dạng chất béo cực kỳ hữu ích vì vừa tuần tra trong máu để tóm gọn các chất mỡ thừa đưa về gan tái chế, vừa cung cấp dưỡng chất gia tốc tiến trình hồi phục cho người bệnh gan, thiếu máu cơ tim, ung thư…
  • Hưng phấn công đoạn tổng hợp collagen trong đêm giúp gia chủ chống nếp nhăn ưu tư, ngăn tế bào da lão hóa trước tuổi.
  • Bảo vệ thị lực và độ đàn hồi của sụn khớp giúp mắt long lanh, xương bền, khớp dẽo cho dù gia chủ đã quá bộ qua khúc quanh nửa đường đời.
  • Mài nhọn hệ miễn dịch để thực bào và bạch cầu phản ứng nhanh trong tình huống bội nhiễm chực chờ, dịch bệnh thừa nước đục thả câu.

Đó là lý do vì sao Sachi, nói đúng hơn, dầu béo trong hạt Sachi, được chấm điểm tối đa vì hàm lượng Omega trong hạt này không chỉ bỏ xa cac loại mễ cốc khác mà thậm chí vượt trội gấp mấy lần lượng trong cá hồi, món xưa nay đắt giá do định kiến là nhà cung cấp số 1 về Omega!

 

Liệt kê bấy nhiêu ưu điểm vẫn chưa công bằng với hạt Sachi! Chất lượng là tiếng kép! Hiệu năng của Omega không tùy thuộc vào hàm lượng! Omega nên thuốc tốt hay không tùy theo tỷ lệ cân đối giữa 3 thành phần 3, 6 và 9, theo đó tỷ lệ hàm lượng của 3 chất này cần theo sát nguyên tắc hỗ tương tối ưu với 3 > 6 >> 9, với 3-Omega chiếm phần lớn tổng lượng, cao hơn 6-Omega và rất cao nếu so với 9-Omega. Thực phẩm, ngay cả dược phẩm hay thực phẩm chức năng cũng thế, dù dồi dào Omega thế nào nhưng không theo đúng tỷ lệ này thì nói cho cùng, chỉ được tiếng nhưng thiếu miếng! Tỷ lệ 3,6,9 Omega trong cá hồi, dù thường được khen rồi, trên thực tế chưa gần con số lý tưởng! Hạt Sachi quả thật không cần chạy điểm vẫn xứng đáng lãnh bằng thủ khoa vì không có đối thủ cạnh tranh do 3 thành phần 3,6,9 trong dầu hạt này đúng như in tỷ lệ dầu Omega cần có để nên thuốc quý thượng phẩm!

Không lạ gì nếu dầu hạt Sachi trong thập niên vừa qua đã được giới thầy thuốc đặt nặng mục tiêu dự phòng và điều trị toàn diện cho người cao tuổi, thai phụ, phụ nữ mãn kinh, nam giới mãn dục, đối tượng thiếu máu cơ tim, bệnh nhân hậu ung thư… mạnh dạn kết hợp trong chế độ dinh dưỡng với tri thức và phác đồ điều trị lâu dài. Không chỉ uống trong, dầu Sachi dùng ngoài cho thấy tác dụng chống cứng khớp trong bệnh thấp khớp, ngăn rụng tóc sau hóa-xạ trị, bảo vệ men răng phòng bệnh nha chu, trì hoãn lão hóa da ở người mãn kinh … Thêm vào đó, dầu hạt Sachi, loại ly trích nhờ phương pháp ép lạnh để giữ nguyên cấu trúc thuần khiết, đã từ lâu được chuyên gia thực dưỡng ở Nhật, Thụy Sĩ, Phần Lan, Hà Lan, Đức, Áo … khuyến khích nhà bếp kết hợp trong nhiều món ăn thông dụng như bánh ngọt, bánh mì, nui, sà-lách trộn, súp, cháo … để thực khách mượn món ngon sống khỏe nhờ biết cách vận dụng hoạt chất ưu việt trong quà độc đáo của thiên nhiên đúng nghĩa “trời thương, trời tặng vua các loại hạt cho người chưa bệnh muốn phòng bệnh, cho người đã bệnh muốn lành bệnh”. Hippocrates đã nhiều lần nhắc nhở “Hãy dùng thực phẩm như dùng thuốc”. Dầu Omega trong hạt Sachi chính là dẫn chứng điển hình!

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên