Bạn đã biết những lợi ích tuyệt vời của dầu phộng chưa?

Đăng vào ngày

Trong dầu phộng (dầu lạc) có chứa acid béo đa dạng như oleic, stearic, linoleic,... được chứng minh tốt và an toàn cho sức khỏe người dùng, bao gồm giảm các nguy cơ nhất định đối với bệnh tim và giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường.



Lợi ích của dầu phộng là gì đối với sức khoẻ của chúng ta khi lựa chọn sử dụng chúng. Hãy cũng Mekông Megumi tìm hiểu trong bài viết hôm nay để biết vì sao nên có một chai dầu phộng ngay trong căn bếp nhà bạn nhé!


Dầu đậu phộng có nhiều vitamin E



  • Một muỗng canh dầu đậu phộng chứa 11% lượng vitamin E được khuyến nghị hàng ngày.
  • Vai trò chính của vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các chất có hại gọi là gốc tự do.
  • Hơn thế nữa, vitamin E giúp giữ cho hệ thống miễn dịch mạnh mẽ, giúp bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn và virus. Nó cũng cần thiết cho sự hình thành tế bào hồng cầu, tín hiệu tế bào và ngăn ngừa cục máu đông.


Kiểm soát tốt lượng cholesterol trong cơ thể và điều hòa huyết áp ổn định



  • Dầu đậu phộng không chứa cholesterol xấu, đây là một trong những yếu tố chính góp phần gây ra các bệnh tim phức tạp như xơ vữa động mạch.
  • Vì dầu ăn sẽ được sử dụng theo nhiều cách khác nhau, loại bỏ cholesterol nguy hiểm này khỏi cơ thể bạn có thể giúp ngăn ngừa một loạt các biến chứng sức khỏe.
  • Hơn nữa, dầu đậu phộng có thể làm giảm mức cholesterol hiện tại của bạn do sự hiện diện của sterol thực vật. Những phytosterol này thực sự cạnh tranh cho sự hấp thụ cholesterol trong dạ dày và ruột, có thể làm giảm mức cholesterol của bạn xuống 10 - 15%!


Giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tăng cường sức khỏe tim mạch



  • Dầu đậu phộng có nhiều chất béo không bão hòa đơn (MUFA) và không bão hòa đa (PUFA), cả hai đều được nghiên cứu rộng rãi cho vai trò của chúng trong việc giảm bệnh tim.
  • Một đánh giá lớn của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy rằng việc giảm lượng chất béo bão hòa và tăng lượng chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch tới 30%.


Ngăn ngừa thoái hóa tế bào thần kinh và có tiềm năng chống ung thư



Sử dụng dầu phộng đạt chuẩn sẽ giúp bạn chống lại một số bệnh ung thư hoặc bệnh đục thủy tinh thể và thậm chí có thể ngăn ngừa sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác.


Dầu đậu phộng có thể cải thiện độ nhạy insulin


Lợi ích của dầu phộng trong việc cải thiện độ nhạy Insulin


  • Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa có thể cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường.
  • Tiêu thụ bất kỳ chất béo với carbohydrate giúp làm chậm sự hấp thụ đường trong đường tiêu hóa và dẫn đến lượng đường trong máu tăng chậm. Tuy nhiên, chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, đặc biệt, có thể đóng một vai trò lớn hơn trong kiểm soát lượng đường trong máu.

Khi xem xét 102 nghiên cứu lâm sàng bao gồm 4.220 người trưởng thành, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc thay thế chỉ 5% lượng chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa đa dẫn đến giảm đáng kể lượng đường trong máu và HbA1c, một dấu hiệu kiểm soát lượng đường trong máu dài hạn.

Ngoài ra, thay thế chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa đa cải thiện đáng kể sự tiết insulin ở những đối tượng này. Insulin giúp các tế bào hấp thụ glucose và giữ cho lượng đường trong máu của bạn không quá cao. Các nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy rằng dầu đậu phộng giúp cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu.

Trong một nghiên cứu, những con chuột mắc bệnh tiểu đường được cho ăn dầu phộng đã giảm đáng kể cả lượng đường trong máu và HbA1c. Trong một nghiên cứu khác, những con chuột mắc bệnh tiểu đường được áp dụng chế độ ăn kiêng được bổ sung dầu đậu phộng đã làm giảm đáng kể lượng đường trong máu (Theo Nguồn 13Trust, 14).


Tham khảo thêm bài viết:


lợi ích của dầu phộng, dầu phộng, dầu đậu phộng

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên