Bạn nên sử dụng loại dầu ăn nào? Lợi ích sức khỏe, công dụng tốt nhất của chúng

Đăng vào ngày

Dầu phộng nguyên chất, dầu oliu nguyên chất, dầu dừa thì nên dung vào những mục đích nào trong nấu ăn? Dầu ăn là loại thực phẩm không thể thiếu của bất kì gia đình nào. Nhưng dầu ăn vốn đa dạng nhiều loại, được chế biến từ nhiều nguyên liệu khác nhau hoặc bằng phương pháp khác nhau. Vì vậy việc sử dụng loại dầu ăn nào với mục đích nấu ăn như thế nào bạn hoàn toàn nên tìm hiểu thật kỹ.




Hãy cùng Mekông Megumi tìm hiểu về điểm khói và cách dùng của riêng từng loại dầu ăn (dầu đậu phộng, dầu dừa, dầu ô liu) để có thể mang đến một bữa ăn chất lượng hơn, tốt cho sức khoẻ hơn ngay hôm nay nhé!

Dầu ô liu extra virgin

Là loại dầu ăn phổ biếng và được sử dụng thường xuyên nhất, dầu ô liu chứa chất béo lành mạnh, đa năng. Nó là một lựa chọn tuyệt vời cho hàm lượng chất chống oxy hóa, chất béo có lợi cho tim và liên kết với việc ngăn ngừa ung thư.

Nhưng điểm khói của dầu oliu thấp (nhiệt độ bắt đầu suy giảm và giải phóng các gốc tự do gây hại) có nghĩa là nó không phải lúc nào cũng là loại dầu tốt nhất để sử dụng để nấu ăn - ít nhất là không nấu ở nhiệt độ trên 191ºC.

Vì lý do này, dầu oliu thường được khuyên dùng cho các món ăn lạnh hơn như nước chấm, salad, và nước sốt.



Dầu ô liu light

Dầu ô liu light có điểm khói cao hơn nhiều khoảng 243ºC. Do đó, nó rất lý tưởng cho việc nấu ăn ở nhiệt độ cao, như xào, quay và nướng.

Dầu dừa

Giống như hầu hết các loại dầu khác, dừa có hai loại: tinh chế hoặc chưa tinh chế (nguyên chất, tinh khiết).Dầu dừa tinh luyện có điểm khói 232ºC. Nó hoạt động tốt cho xào hoặc rang và có vị dừa trung tính, nhẹ.

Dầu dừa nguyên chất, mặt khác, cung cấp hương vị dừa đặc trưng hơn và có thể được sử dụng ở nhiệt độ lên tới 177ºC. Cả hai cũng thích hợp để nướng với tỷ lệ 1: 1 cho bơ hoặc các loại dầu khác.



Dầu hạt cải và các loại dầu thực vật khác

Dầu hạt cải đã được phát triển vào những năm 1970 bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Manitoba. Trong khi các loại dầu thực vật khác đến từ hỗn hợp các loại rau, dầu hạt cải luôn có nguồn gốc từ cây cải dầu.

Quá trình tinh chế của cả dầu hạt cải và các loại dầu thực vật khác khiến chúng có vị trung tính và điểm khói trung bình cao 204ºC. Điều này làm cho chúng hữu ích cho việc xào, nướng, chiên.



Dầu bơ

Nếu bạn biết rằng bơ chứa rất nhiều chất béo không bão hòa đơn lành mạnh, bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng dầu của chúng cũng vậy.

Ngoài hàm lượng cao các chất béo tốt này, dầu bơ tự hào có điểm khói cao nhất được biết đến của bất kỳ loại dầu thực vật nào 271ºC đối với tinh chế và lên đến 249ºC đối với nguyên chất. Nó rất thích hợp khi được dùng để chiên, xào, và nướng.

Dầu đậu phộng



Có một lý do dầu đậu phộng thường được sử dụng trong các món ăn Thái Lan, Trung Quốc và châu Á khác. Dầu phộng tinh chế, với điểm khói 232ºC, có lợi cho việc xào ở nhiệt độ cao.

Nó cũng hoạt động tốt trong chiên rán hàng loạt, đó là lý do tại sao ngành công nghiệp thực phẩm phụ thuộc rất nhiều vào nó cho các món ăn trong thực đơn như khoai tây chiên và gà rán.

Dầu đậu phộng nguyên chất, mặt khác, có điểm khói 160ºC. Thêm nó vào nước sốt hoặc nước xốt cho thêm hương vị.

Dầu mè

Với nhiều chất béo không bão hòa đơn và chất chống oxy hóa, nó cạnh tranh với dầu ô liu là một lựa chọn lành mạnh để nấu ăn.

Dầu mè có điểm khói tầm trung từ 177 đến 204ºC, có nghĩa là nó có thể được sử dụng trong xào cũng như để tăng thêm hương vị cho món ăn.


Tham khảo thêm bài viết:


dầu phộng nguyên chất, dầu đậu phộng

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên