BÍ QUYẾT ĂN CHAY ĐÚNG CÁCH CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Đăng vào ngày

Tuy là một chế độ ăn tốt cho sức khỏe và ngày càng được nhiều người ưa chuộng, việc ăn chay vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố gây hại nếu thực đơn ăn chay không đúng cách, nhất là những người vừa bắt đầu thực hiện chế độ này.


Ở bài viết này, Mekong Megumi sẽ bật mí những lưu ý quan trọng cho một chế độ ăn chay đúng cách để bạn đảm bảo việc ăn chay hiệu quả, có đủ dinh dưỡng cho bản thân.


Lưu ý đầu tiên: Hãy cân bằng hàm lượng dinh dưỡng.


Chế độ ăn chay có thuận lợi là tăng cường chất xơ trong thực phẩm từ thực vật, giúp giảm sự thèm ăn, thúc đẩy quá trình tiêu hoá, loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, việc ăn chay cùng đồng thời cắt giảm lượng lớn chất đạm, chất béo, protein và các chất khoáng thiết yếu như kẽm, sắt, canxi, acid béo omega-3,… có nhiều trong thịt, cá.


Để có một chế độ ăn chay đúng cách đủ dưỡng chất, người ăn chay cần thực hiện cân bằng hàm lượng dinh dưỡng đưa vào cơ thể bằng cách ăn các nguồn dinh dưỡng đa dạng từ thực vật theo tỷ lệ sau:
+ Lượng chất đạm (các loại đậu, nấm, trứng,…) chiếm 13-15%.
+ Chất béo (dầu thực vật, pho-mát, đậu phộng, mè…) chiếm 20-25%.
+ Tinh bột (gạo, bột mì, bắp, khoai…) chiếm 60-65%.
+ Ngoài ra cần bổ sung vitamin và khoáng chất từ rau, quả.


Lưu ý thứ hai: Chỉ nên ăn 2 bữa mỗi tuần.


Khi bắt đầu ăn chay, việc cắt giảm ngay các nguồn thực phẩm từ động vật sẽ làm thiếu hụt nhanh các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể dẫn đến thiếu máu, suy yếu thể trạng cơ thể, dễ cảm thấy mệt mỏi và nhanh đói bụng.
Hãy làm quen với việc ăn chay bằng cách ăn 2 buổi mỗi tuần, chú trọng vào các thức ăn họ đậu như đậu nành, đậu ván, đậu xanh,… và chú ý bổ sung các thực phẩm chứa nhiều chất khoáng như sắt, kẽm, canxi, vitamin B12,…
Khi cơ thể đã dần quen với chế độ này, bạn có thể tăng số buổi hoặc ăn chay trường. Tuy nhiên với những người già lớn tuổi bị bệnh mãn tính và trẻ nhỏ thì cần một số dinh dưỡng đến từ thực phẩm gốc động vật để duy trì sức khỏe, ăn chay không phải là lựa chọn phù hợp.


Lưu ý thứ ba: Sử dụng loại dầu ăn giàu dinh dưỡng.


Bên cạnh lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp, hãy sử dụng dầu thực vật loại ép lạnh sẽ còn nhiều dưỡng chất hơn dầu ăn tinh luyện có giá thành rẻ để tăng cường và bù đắp phần dưỡng chất bị thiếu khi ăn chay. Đặc biệt, người ăn chay không ăn cá dễ thiếu hụt acid béo Omega-3 là dưỡng chất thiết yếu mà cơ thể không thể tự sản sinh được.


 Dầu Olive Omega 3-6-9 của Mekong Megumi chính là lựa chọn tuyệt vời cho bạn khi ăn chay vì:
+ Có nguồn gốc thực vật 100%, không tanh, dễ sử dụng, dễ tiêu hóa.
Đạt tỷ lệ cân bằng tuyệt vời giữa các acid béo tốt cho cơ thể.
+ Giàu chất chống oxy hóa cho cơ thể, đặc biệt là vitamin E tự nhiên giúp giảm thiểu sự hoạt động của các gốc tự do và làm đẹp da.
+ Nguồn cung cấp các acid amin thiết yếu, giúp hấp thu tốt Protein trong cơ thể.
+ Cải thiện chức năng não, hạn chế sự thóai hóa của ống thần kinh gây ra các bệnh như Alzheimer; giảm stress,…
+ Giảm nguy cơ mắc và tái phát bệnh ung thư vú, tăng cường khả năng hấp thụ canxi cho xương chắc khỏe.
+ Hỗ trợ duy trì và cân bằng sự trao đổi chất, tăng cường hệ thống miễn dịch.


bổ sung Omega, bổ sung Omega-3, bí quyết ăn chay

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên