Cách lưu trữ dầu phộng nguyên chất không chất bảo quản

Đăng vào ngày

Dầu phộng nguyên chất là loại dầu ăn tuyệt vời bởi nhiều công dụng mà nó mang lại cho sức khỏe người sử dụng. Tuy nhiên việc lưu trữ dầu phộng sai cách có thể làm cho sản phẩm nhanh chóng hư hỏng không thể sử dụng. Vậy, làm thế nào để bảo quản dầu phộng nguyên chất tốt nhất mà không sử dụng chất bảo quản?

Nên dụng vật chứa bằng chất liệu gì để bảo quản dầu phộng nguyên chất?

Các chuyên gia nghiên cứu thuộc Viện Dinh Dưỡng cho rằng, chúng ta không nên bảo quản dầu ăn trong các chai, vật chứa bằng chất liệu kim loại như sắt, đồng, nhôm... Chúng khiến cho dầu ăn nhanh chóng bị biến chất và bị hỏng, đặc biệt là những vật chứa bằng đồng.

• Dầu ăn tốt nhất nên được bảo quản trong các chai, lọ bằng sành, sứ, thuỷ tinh hoặc các chai nhựa được phép dùng trong thực phẩm.

• Ngoài ra, lọ đựng dầu ăn phải sạch sẽ để ở nơi khô ráo và luôn phải đậy kín nắp.

• Không để bị nước, bụi bẩn rơi vào chai dầu ăn:

- Nếu có nước trong lọ đựng hoặc có nước ở bên ngoài rơi vào bên trong, dầu sẽ nhanh chóng làm dầu bị ôi chua.

- Nếu có bụi bẩn hoặc tạp chất lẫn vào dầu, dầu sẽ bị oxy hóa nhanh chóng và không còn giữ được nguyên vẹn những dưỡng chất tốt nữa.

- Mẹo nhỏ: Bạn có thể cho một ít muối (đã được rang nóng) vào dầu lạc. Tỷ lệ cho vào khoảng 40:1 để muối hấp thụ thành phần nước (nếu có) trong dầu, giúp dầu ăn tươi màu và giữ được hương vị thơm ngon.

Bảo quản dầu phộng như thế nào là lâu nhất?

• Muốn để được lâu hơn và an toàn hơn tốt nhất bạn để trong ngăn mát của tủ lạnh, dầu lạc nguyên chất sẽ không bị đông lại nếu nhiệt độ trên 3 độ C. Ngược lại khi bạn để trên ngăn làm đá thì dầu sẽ bị đông lại. Thời gian bảo quản trong tủ lạnh có thể để được 1 năm đối với dầu ép thủ công tại nhà và 2 - 3 năm đối với dầu sản xuất sạch đã lọc bỏ tạp chất.

• Tia hồng ngoại và tử ngoại trong ánh nắng và ánh sáng phát ra từ nguồn nhiệt khiến quá trình oxy hóa dầu diễn ra nhanh chóng, đồng thời sản sinh ra các chất không có lợi cho cơ thể. Vì vậy, không để dầu lạc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trờ và tránh nơi có nhiệt độ cao.

- Một phần khá quan trọng để bảo quản dầu nguyên chất được lâu, đó chính là nguyên liệu sạch, trước khi thực hiện ép dầu nên loại bỏ những hạt mốc, thối, mọc mầm đây là nguyên nhân dễ làm dầu hỏng nhanh nhất, và nếu có hạt bị thối, mốc có thể sẽ gây bệnh khi sử dụng bởi những hạt thối, mốc sẽ sản sinh ra một loại độc tố tên là Aflatoxin – đây là loại độc tố có khả năng gây ung thư và khi tan vào dầu thì không thể lọc ra được.

dầu đậu phộng nguyên chất, cách bảo quản dầu đậu phộng

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên