Sự khác biệt giữa dầu ăn ép lạnh và dầu ăn tinh luyện

Đăng vào ngày

Sử dụng dầu ăn trong những bữa ăn hằng ngày đã trở thành thói quen không thể thiếu với mọi gia đình. Từ phương Đông sang phương Tây, trong mỗi gian bếp đều không thể thiếu bóng dáng của chai dầu ăn. Dầu ăn được xem là như thứ gia vị thiết yếu trong cung cấp các chất béo, omega-3, omega-6, hay omega-9, vitamin cùng những dưỡng chất thiết yếu cần thiết cho cơ thể.



Dùng dầu ăn hằng ngày như vậy nhưng, bạn có biết loại dầu bạn đang sử dụng là dầu ăn tinh luyện hay dầu ăn ép lạnh; loại nào tốt hơn cho cơ thể chưa? Cùng Mekông Megumi tìm hiểu ngay những thông tin dưới đây nhé!


DẦU TINH LUYỆN (Refined Oil)


Thường được sản suất công nghiệp quy mô lớn, tiết kiệm nhiều thời gian, dầu thô sau khi ép được trải qua quá trình tinh luyện sử dụng dung môi và các phản ứng hóa học để tách lọc dầu.

Có vị tinh khiết, nguyên liệu được ép sau khi rang sấy. Quá trình này sẽ làm hủy hoại các tế bào thực vật, mất chất đạm, giảm độ nhớt của dầu, và nâng cao hiệu quả năng suất. Hơn nữa, các chất hoạt tính sinh học trong dầu như vitamin E, Sterol, Carotenoid sẽ chịu tổn thất lớn.



Vì cần dùng tới nhiệt độ, hoá chất - dung môi, nên trong quá trình tinh luyện, gần như các vitamin, acid amin tự nhiên có trong dầu đều mất hết, vì thế bắt buộc nhà sản xuất sẽ bổ sung các acid béo tốt như omega 3-6, vitamin tổng hợp vào thành phẩm.

Vitamin E ngoài tác dụng sinh học, còn được xem là chất bảo quản tự nhiên chống ôi dầu. Dầu tinh luyện thường có hạn sử dụng khá lâu (3 - 5 năm), và chịu được nhiệt độ cao hơn dầu ép lạnh.

Dầu ăn tinh luyện có độ sánh cao hơn hoặc đậm màu hơn, mùi dễ chịu và không khác nhiều giữa các loại dầu.

DẦU ÉP LẠNH


Được ép ở nhiệt độ phòng, toàn bộ quá trình làm ra dầu thành phẩm hoàn toàn không phát sinh nhiệt độ, hoặc nếu có chỉ dưới 40 độ C (tùy vào công nghệ ép của từng đơn vị), và giá trị axit cũng tương đối thấp.

Dầu ép lạnh có đặc tính tự nhiên, tránh được các tác động bất lợi nếu ép ở nhiệt độ cao, giữ lại các hoạt chất sinh học và hương vị ban đầu của nguyên liệu đầu vào.



Để được dầu thành phẩm đạt chuẩn, từ dầu thô ta phải tách nước (ngưng tụ), tách đường và lọc tạp chất để được dầu lọc tinh hay còn gọi là dầu ép lạnh tinh khiết.

Phương pháp này mất nhiều thời gian và kỹ thuật hơn nhưng bù lại sản phẩm thu được sẽ giữ lại tối đa các chất dinh dưỡng vốn đã có sẵn trong dầu mà không cần dùng đến chất bảo quản hay thêm các vitamin tổng hợp khác vào nữa.

Hạn sử dụng của dầu ép lạnh đạt chuẩn có thể lên đến 3 năm (nếu bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh), 2 năm ở nhiệt độ phòng.

Dầu ép lạnh màu thường nhạt hơn và hơi loãng, mùi thơm nhẹ và tùy thuộc vào từng loại nguyên liệu sẽ cho mùi đặc trưng khác nhau.


Lợi thế sử dụng dầu ép lạnh

  • Dầu ép lạnh có đặc tính tự nhiên, tránh được các tác động bất lợi do nhiệt độ cao, hạn chế tối đa sự hoạt động của các gốc tự do, giữ lại các hoạt chất sinh học, chất dinh dưỡng, vitamin tự nhiên và hương vị ban đầu của nguyên liệu tươi. Đây là lựa chọn khá tốt cho cuộc sống lành mạnh, một chế độ "eat clean".
  • Dầu được trích ly lạnh tuyệt đối nên giàu acid béo không no, acid amin tốt cho cơ thể như mè, Sacha Inchi, hạt phộng, Macca, dừa, cây gai dầu và hạt Ôliu,... rất thích hợp cho điều đó.

Tham khảo thêm bài viết:

dầu ăn ép lạnh, dầu ăn tinh luyện

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên