Hãy bổ sung Omega 3-6-9 một cách khoa học

Đăng vào ngày

     Từ lâu, người Việt Nam chúng ta đã nhận thức được tầm quan trọng của chất béo nói chung, và chất béo không bão hòa Omega 3-6-9 nói riêng. Omega 3-6-9 đưa vào từ thực phẩm ngày càng được chú trọng, sẽ không nghi ngờ gì khi bước vào một cửa hàng thực phẩm quan tâm đến sức khỏe, ta thấy một lượng lớn các sản phẩm bổ sung acid béo Omega.

     Hiện nay trong các loại thực phẩm được chúng ta sử dụng hằng ngày như: khoai tây chiên, bánh snack, bánh quy, gà rán, thịt, trứng, sữa,… chúng chứa nhiều Omega 6. Bởi chúng được chế biến cùng những loại dầu như: dầu đậu nành, dầu ngô, dầu hướng dương,... Tuy chúng an toàn hơn so với các loại chất béo bão hòa từ các loại dầu mỡ động vật, nhưng lượng Omega 6 trong các loại dầu này chiếm rất nhiều, hòa toàn không cân bằng giữa các tỉ lệ, đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể lượng Omega 6 trong chế độ ăn của chúng ta

     Một trong những chìa khóa cho sức khoẻ lành mạnh là duy trì tỷ lệ acid béo Omega 3-6 thích hợp trong khẩu phần ăn của bạn. Các nhà nghiên cứu đồng ý rằng tỷ lệ Omega 3-6 tối ưu nên nằm trong khoảng từ 2:1 đến 4:1. Tức là, bạn nên tiêu thụ ít nhất gấp đôi lượng Omega 3 so với các chất béo khác và không được vượt quá 4 lần lượng Omega 3 đưa vào cơ thể.


 Omega 3-6-9 đưa vào từ thực phẩm ngày càng được chú trọng


     Tiêu thụ nhiêù Omega 6 dẫn đến mất cân đối giữa Omega 3 & 6, có thể góp phần khiến cho tình trạng viêm sưng vượt quá giới hạn và làm máu kém lưu thông gây ra nhồi máu cơ tim, có nguy cơ ung thư, khả năng gia tăng nguy cơ mắc phải tất cả các loại bệnh: tim mạch, tiểu đường, viêm khớp, béo phì,…

     Nhiều người tiêu dùng đã tìm đến các thực phẩm bổ sung Omega 3-6-9 nhằm cải thiện sức khỏe, và cố gắng dung nạp chúng vào cơ thể. Tuy nhiên, nếu không đúng cách việc làm này lại có tác dụng ngược lại, chẳng những không hiệu quả, mà còn gây hại cho sức khỏe.

     Nếu quá lạm dụng và tiêu thụ Omega 3 quá nhiều, dễ bị đột quỵ do tình trạng máu bị xuất huyết cao. Đặc biệt gây bất lợi đối với người đang sử dụng thuốc máu đông, người trước phẫu thuật, dẫn đến bị mất máu nhiều, gây cản trở và nguy hiểm trong quá trình phẫu thuật.

     Riêng Omega-9, có tác động tích cực tới sức khoẻ đối với việc hạ thấp mức cholesterol xấu, giảm sự đề kháng insulin (gây tiểu đường) và tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, không giống như Omega 3 và 6, nó không được coi là acid béo thiết yếu vì cơ thể của chúng ta tự tổng hợp được.

     Vì thế, Omega 9 không cần thiết khi phải bổ sung quá nhiều từ bên ngoài.


Lựa chọn thông minh hơn

     Việc tìm ra sự cân bằng đúng có thể có vẻ phức tạp. Chúng ta cần bổ sung cả hai Omega 3 & 6, nhưng có lẽ chúng ta đang tiêu thụ quá nhiều Omega 6. Cần duy trì đúng tỉ lệ Omega 3-6-9 mỗi ngày cho một sức khỏe tốt:

Giảm Omega 6:

  • Hạn chế thực phẩm đóng gói: Chúng thường có hàm lượng Omega 6 cao cũng như chất béo Trans. Thay vào đó, hãy lựa chọn thực phẩm nguyên chất, nguồn gốc thiên nhiên bất cứ khi nào có thể.
  • Sử dụng ít dầu: Nhiều loại dầu thực vật đều có chứa Omega 3 & 6, nhưng hầu hết (kể cả dầu ô-liu) lượng Omega 6 đều chiếm tỉ lệ cao hơn Omega 3.
  • Ngoại lệ là dầu hạt lanh (có tỷ lệ cân bằng Omega 3-6-9), tuy nhiên các nghiên cứu gần đây đã cảnh báo về tác động của hạt lanh như một chất gây nghiện hoặc chất kích thích estrogen. Cần lưu ý đặc biệt khi sử dụng vì dầu hạt lanh chứa nhiều độc tố, không phù hợp dùng trên người và cả động vật.



Tăng cường bổ sung Omega 3:

  • Sử dụng hạt chia và hạt cây gai dầu dùng xào với xà lách, ăn quả óc chó với mức độ vừa phải.
  • Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo mọi người nên ăn 2 bữa cá mỗi tuần. Mỗi bữa nên gồm khoảng 1 lạng cá, đặc biệt là cá hồi, cá trích, cá thu và cá mòi,…
  • Nếu bạn không thích ăn cá hoặc ăn chay có thể chọn các chất bổ sung có nguồn gốc từ tảo thay vì cá. Hoặc bổ sung từ dầu Sacha Inchi Mekông Megumi, đây được là nguồn cung cấp Omega 3-6-9 an toàn, lành mạnh, dễ tiêu hóa và đạt tỉ lệ chuẩn cân bằng Omega 3-6-9.


Omega 3 trong dầu sachainchi mekong megumi

Dinh dưỡng thông minh

Nâng tầm Sức khỏe – Trí tuệ Việt

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên