Omega 3-6-9 là gì & Cách dùng hiệu quả?

Đăng vào ngày

Các acid béo thiết yếu có vai trò quan trọng đối với quá trình phát triển của con người, đặc biệt quan trọng đối với việc hoàn thiện chức năng của não bộ, sức khỏe tinh thần và sự trao đổi chất lâu dài của cơ thể con người. Các acid béo này bao gồm Omega-3 (Alpha Linolenic Acid - viết tắt ALA), Omega-6 (Linoleic Acid – viết tắt LA), Omega-9 (Oleic Acid)

Omega 3 6 9 là gì?

Omega-3:

  • Là acid béo thiết yếu bao gồm Axit eicosapentaenoic (EPA), Axit docosahexaenoic (DHA), Docosapentaenoic (DPA, axit clupanodonic)... rất cần thiết cho sự trao đổi chất của cơ thể, giúp chống lại bệnh tật. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta không tự sản xuất ra, do đó phải bổ sung từ chế độ ăn uống, nếu không bổ sung từ chế độ ăn uống thì ta sẽ bị thiếu hụt và mắc một số bệnh, đó cũng là lý do vì sao chúng được gọi là axit béo thiết yếu. Có thể nói Omega-3 là loại acid béo không bão hòa kỳ diệu vì nó có nhiều tác dụng tích cực với cơ thể.
  • Còn DHA lại rất cần cho sự phát triển cơ năng nhận thức và thị giác vì DHA tích tụ trong não và võng mạc, chiếm tỉ lệ rất cao trong chất xám của não và võng mạc, nằm trong thành phần cấu trúc của màng tế bào thần kinh, còn cần thiết cho phát triển hoàn thiện chức năng nhìn của mắt, giúp tăng cường và phát triển não bộ ở thai nhi và trẻ nhỏ, giảm sa sút trí tuệ đối với người trưởng thành và chứng mất trí nhớ của người cao tuổi,…
  • EPA giúp giảm Cholesterol xấu (LDL), ngăn sự hình thành của khối huyết, cải thiện khả năng tuần hoàn máu không gây nghẽn mạch máu, phòng ngừa bệnh tim mạch, nguy cơ đột quỵ, xơ vữa động mạch, tăng cường điều chỉnh huyết áp,…


Omega-6:

  • Tương tự như Omega-3, Omega-6 là cũng là acid béo cần thiết và có giá trị dinh dưỡng cao, cơ thể không thể tổng hợp được nên phải bổ sung hoàn toàn từ thực phẩm.
  • Omega-6 giúp kháng viêm, giảm sưng đau đối với người bị viêm khớp, đau lưng, đau tuyến tiền liệt,…

→ Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh chính là hấp thụ vừa đủ các acid béo này sao cho tỷ lệ càng cân bằng càng tốt giữa Omega-3 và Omega-6. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều Omega-6 sẽ không giúp cơ thể tổng hợp đủ lượng Omega-3 một cách tối ưu nhất.


Omega-9:

  • Là acid béo chưa bão hòa, có tác dụng chống rối loạn tim mạch và cao huyết áp… Nhưng không giống như Omega-3&6, Omega-9 là acid béo cơ thể có thể tự sản xuất được, nhưng cũng có lợi khi được hấp thu từ thực phẩm.

Hiểu rõ về Omega 3 6 9 giúp bạn và gia đình có được sức khỏe tốt nhất

Về cơ bản tính chất của Omega-3 là làm loãng máu, Omega-6 thì ngược lại có tác dụng làm đông máu. Tuy cả hai loại acid béo trên điều thiết yếu, nhưng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh là bao gồm một lượng vừa đủ cân bằng giữa Omega-3 và Omega-6, lượng Omega-6 không nên vượt quá 4 lần lượng Omega-3 được đưa vào cơ thể.

Omega 3 6 9 là gì -  bổ sung bằng dầu sacha inchi

Dầu SACHA INCHI Mekông Megumi cung cấp Omega 3 6 9 theo tỷ lệ vàng 1,4:1


Bởi, tiêu thụ quá nhiều lượng Omega-6 dẫn đến tình trạng máu kém lưu thông, gây nhồi máu cơ tim và tăng nguy cơ ung thư, còn chế độ ăn thiếu hụt Omega-3 thường dẫn đến cơ thể mệt mỏi, tinh thần uể oải, trầm cảm, mắc các bệnh tim mạch, đau xương khớp và làn da cũng trở nên thô ráp, thâm nám hoặc thậm chí là đồi mồi.

Ngược lại, nếu quá lạm dụng và tiêu thụ Omega-3 quá nhiều, bạn sẽ dễ bị chảy máu cam vì tính chất gây loãng máu của chúng.

     

Hiện nay, chúng ta có thể chọn mua dầu cá hoặc các chế phẩm khác để bổ sung omega 3-6 nhưng khi sử dụng thường tìm ẩn nhiều nguy cơ khác do nguyên liệu sản xuất thường có sự can thiệp của dung môi và hóa chất.

Tuy nhiên, rất vui vì cũng có một loại dầu chiết xuất hoàn toàn từ thực vật nhưng một khác biệt rất lớn là dầu Sacha Inchi đã được cả thế giới mệnh danh là vàng lỏng vì tỷ lệ cân bằng tự nhiên của omega-3 & 6 rất tốt cho sức khỏe người tiêu dùng (tỷ lệ cân bằng giữa omega-3 & 6 của dầu Sacha Inchi Mekông Megumi là 1,4:1, đây là tỷ lệ rất chuẩn và bạn hoàn toàn yên tâm khi sử dụng lâu dài vì chúng được trích ly 100% từ hạt, nguyên chất và tự nhiên nhất)

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên