7 loại vitamin thiết yếu cần bổ sung cho bé yêu

Đăng vào ngày

Để nuôi trẻ đầy đủ dinh dưỡng để phát triển não bộ toàn diện và cơ thể mỏng manh của bé có thể là điều khó khăn đối với bất kì người mẹ nào. Đặc biệt là khi bạn xem xét rằng sự thiếu hụt dinh dưỡng có thể ảnh hưởng hoàn toàn đến sự phát triển. Vào thời điểm quan trọng này, trẻ sơ sinh đòi hỏi nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, một số trong đó dễ dàng hấp thụ. Đối với trẻ dưới 1 tuổi, sữa mẹ và sữa công thức cung cấp hầu hết các chất dinh dưỡng cần thiết, và thực phẩm được lựa chọn cẩn thận có thể bổ sung bất kỳ khoảng trống dinh dưỡng nào.



Việc bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ phải hết sức thận trọng, vì chúng cũng có nhiều tác dụng phụ không mong muốn như bất kỳ thuốc chữa bệnh nào. Dưới đây là danh sách 7 chất dinh dưỡng hàng đầu mà trẻ cần (và các loại thực phẩm có chứa chúng).


1. Axit béo thiết yếu


- Trẻ phụ thuộc vào chất béo lành mạnh để phát triển trí não và hệ thần kinh đúng cách, và Omega-3 là quan trọng nhất trong số này. Chúng được tìm thấy trong thực vật, cá và hải sản.

- Mẹo nhỏ: Để thêm chất béo omega-3 vào chế độ ăn cho bé, hãy thử lòng đỏ trứng, bơ, dừa, hạt chia, hạt cây gai dầu và dầu Sacha Inchi.



2. Sắt


- Trẻ sẽ bắt đầu mất sắt từ mẹ vào khoảng 6 tháng tuổi, vào ngay khoảng thời gian chúng bắt đầu ăn dặm. Đây cũng là khoảng thời gian có nguy cơ phát triển thiếu sắt là cao nhất. Sữa mẹ chứa ít chất sắt, vì vậy, việc bổ sung sắt từ thực phẩm cho trẻ rất quan trọng. Sắt rất quan trọng đối với sự phát triển trí não, học tập, trí nhớ và thậm chí là phát triển hành vi.

- Nó cũng rất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện và chức năng cơ thể, bởi vì chúng ta cần nó để tạo ra các tế bào hồng cầu. Ngoài các nguồn chất sắt từ động vật như thịt và gan, các nguồn thực vật bao gồm từ các loài họ đậu như đậu cô ve, đậu Hà Lan và đậu lăng. Để tăng khả năng hấp thụ sắt, đặc biệt là từ các nguồn thực vật, hãy kết hợp các loại thực phẩm giàu chất sắt với nhiều vitamin C, như đậu xanh và súp lơ, hoặc đậu đen và hạt tiêu đỏ.


3. Choline



- Choline là một chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của não. Một trong những khu vực nhạy cảm với choline nhất của não là đồi hải mã, điều khiển việc học và trí nhớ, do đó, nhận đủ choline trong những năm đời có thể tác động tích cực đến trí nhớ suốt đời. Các bữa ăn giàu choline kết hợp món ăn dặm với bông cải xanh.

- Mẹo nhỏ: Bạn có thể thêm choline vào bất kỳ bữa ăn nào bằng cách thêm trong lòng đỏ trứng nấu chín.


4. Vitamin tan trong chất béo


- Các vitamin tan trong chất béo A, D, E và K đóng vai trò quan trọng trong hệ thống của cơ thể bé. Vitamin A cần thiết cho mắt và khả năng miễn dịch mạnh mẽ. Vitamin D kiểm soát sự hấp thụ canxi, tốt cho chức năng xương, cơ và tim, miễn dịch và thậm chí ngăn ngừa ung thư. Vitamin E cần thiết cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và các mạch máu hoạt động đúng cách. Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong mật độ xương, thị lực và phát triển trí não (để học tập và ghi nhớ tối ưu).



- Mẹo nhỏ: Thêm dầu bơ vào cà rốt có thể làm tăng sự hấp thụ beta-carotene lên đến 15 lần.


5. Các hợp chất có nguồn gốc từ thực vật (phytonutrients)


- Màu sắc đẹp mà bạn nhìn thấy trong các loại trái cây và rau quả được tạo ra bởi các hợp chất gọi là phytonutrients. Những anthocyanin, carotenoids và flavonoid có đặc tính chống viêm.

- Bởi vì nhiều chất phytonutrients được chứa trong các lớp bên ngoài và vỏ của thực phẩm nhiều màu sắc, chúng đòi hỏi các mẹ phải đa dạng món ăn cho trẽ để đảm bảo chúng được hấp thụ đầy đủ.


6. Curcumin (một chất có trong củ nghệ)


- Curcumin là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể bảo vệ cơ thể khỏi viêm và thậm chí là ung thư. Nó có thể là một trong số ít thực phẩm có thể thực sự bảo vệ khỏi bệnh bạch cầu.



- Mẹo nhỏ: Thêm hạt tiêu đen vào củ nghệ có thể làm tăng sự hấp thụ của curcumin lên 2000%.


7. Folate


- Tất cả chúng ta đều nghe về tầm quan trọng của folate khi mang thai. Nó rất quan trọng trong giai đoạn đầu phát triển não bộ. Bước vào giai đoạn trứng nước, folate đóng một vai trò lớn trong mọi thứ, từ việc đảm bảo chức năng não thích hợp bằng cách chuyển axit amin thành chất dẫn truyền thần kinh để hỗ trợ tim, hệ tiêu hóa và hệ thần kinh thông qua tương tác với các axit béo thiết yếu và vitamin B12.

- Mẹo nhỏ: Một số nguồn folate tuyệt vời bao gồm cải xoăn và bông cải xanh.


Tham khảo thêm bài viết:

nuôi trẻ đầy đủ dinh dưỡng, 7 chất dinh dưỡng trẻ cần

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên