11 loại thực phẩm để duy trì và phục hồi cho làn da khỏe đẹp

Đăng vào ngày

Lão hóa là một lẽ tự nhiên của cuộc sống mà vạn vật đều không thể tránh khỏi.

Thực phẩm mà ta ăn vào sẽ phần lớn tác động đến vẻ bề ngoài của ta, cơ thể có khỏe mạnh hay không sẽ được thể hiện rõ rệt thông qua làn da của chúng ta. Da thường là bộ phận đầu tiên của cơ thể biểu hiện những vấn đề bên trong.


11 loai thuc pham de duy tri va phuc hoi lan da khoe dep


Dưới đây là 10 loại thực phẩm chống lão hóa tốt nhất giúp ta nuôi dưỡng cơ thể để có được làn da tươi sáng khỏe đẹp từ bên trong.

1. Dầu thực vật chứa omega 3

Bao gồm các loại dầu oliu, dầu sacha inchi,... chúng chứa các 1 loại axit béo lành mạnh nhất trên thế giới.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể giúp ngăn ngừa nhiều bệnh thông thường liên quan đến lão hóa.

Nó làm giảm bệnh huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giúp ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa xấu và có thể có hiệu quả trong việc chống ung thư.


11 loai thuc pham de duy tri va phuc hoi cho lan da khoe dep 1

Đặc tính chống viêm mạnh có thể bảo vệ độ đàn hồi của da và giảm nguy cơ bị tổn thương do ánh nắng mặt trời


Chúng cũng có thể giúp làn da của bạn trẻ trung hơn. Các nghiên cứu trên động vật và phòng thí nghiệm cho thấy nó có tác dụng chống viêm mạnh trên da và có thể bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Chúng chứa phần lớn chất béo không bão hòa đơn, có liên quan đến việc tăng độ đàn hồi và độ săn chắc của da.

Tuy nhiên, hãy lựa chọn chất lượng dầu tươi, tinh khiết, được chiết xuất không qua nhiệt lượng, để đảm bảo giá trị dinh dưỡng trong dầu được giữ nguyên.

2. Trà xanh

Trà xanh có nhiều chất chống oxy hóa, có thể bảo vệ chống lại các gốc tự do.

Gốc tự do là những phân tử không ổn định hình thành trong quá trình trao đổi chất và phản ứng với căng thẳng. Chất chống oxy hóa thay đổi cấu trúc của chúng để chúng không thể gây ra thiệt hại.


11 loai thuc pham de duy tri va phuc hoi cho lan da khoe dep 2

Trà xanh có đặc tính chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ collagen của da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và có thể làm giảm các dấu hiệu lão hóa


Trà xanh đặc biệt chứa nhiều chất chống oxy hóa gọi là polyphenol, có thể chống lại bệnh tiểu đường, kháng insulin , viêm và bệnh tim.

Polyphenol cũng có thể giúp bảo vệ collagen, protein chính trong da của bạn. Điều này có thể làm giảm và thậm chí phần nào đảo ngược một số dấu hiệu lão hóa.

3. Cá béo

Cá béo thực sự là một loại thực phẩm chống lão hóa.

Chất béo omega-3 chuỗi dài của nó có lợi chống lại bệnh tim, viêm và loét đại tràng, và 1 số bệnh khác.

Các nghiên cứu cho thấy rằng chúng cũng có thể bảo vệ chống lại chứng viêm và tổn thương xảy ra khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.


11 loai thuc pham de duy tri va phuc hoi cho lan da khe dep 4

Cá béo có thể bảo vệ da khỏi bị tổn thương do phản ứng với chứng viêm và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Astaxanthin trong cá hồi cũng có thể cải thiện độ đàn hồi và dưỡng ẩm của da.


Cá béo như cá hồi, cá thu, cá mồi, cá trích,... là những loại cá béo phổ biến nhất, có thể giữ cho làn da của bạn trẻ trung hơn.

Đặc biệt là các hồi, nó chứa một chất chống oxy hóa carotenoid được gọi là astaxanthin, tạo nên màu hồng của cá hồi.

4. Socola đen/ cacao

Thành phần chống oxy hóa của socola đen khá cao. Nó thậm chí còn cao hơn quả acai, quả việt quất và nam việt quất, có thể làm giảm bệnh huyết áp, tăng độ nhạy insulin và cải thiện chức năng và độ đàn hồi của động mạch.

Socola chứa chất chống oxy hóa gọi là flavanols, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, lượng flavanols thay đổi đáng kể giữa các loại socola khác nhau.


11 loai thuc pham de duy tri va phuc hoi cho lan da khoe dep 4

Socola đen có hàm lượng flavanol cao có thể chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Nó cũng có thể cải thiện độ ẩm, độ dày và độ mịn của da


Socola đen có hàm lượng flavanol cao đã tăng gấp đôi thời gian mọi người có thể ở dưới ánh nắng mặt trời trước khi da chuyển sang màu đỏ. Điều này không xảy ra ở những người ăn socola có ít flavanol, hàm lượng flavanol cao có lưu lượng máu đến da tốt hơn và cải thiện độ đàn hồi và độ mịn của da.

Hãy nhớ rằng, hàm lượng cacao trông socola càng cao thì hàm lượng flavanol càng cao. Vì vậy, hãy lựa chọn socola đen có ít nhất 70% ca cao.

5. Rau củ

Rau củ cực kỳ giàu dinh dưỡng và rất ít calo .

Chúng chứa chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đục thủy tinh thể và ung thư.

Nhiều loại rau cũng chứa nhiều carotenoid như beta carotene. Chúng có thể bảo vệ chống lại bức xạ mặt trời và các gốc tự do, cả hai đều có thể dẫn đến lão hóa da.


11 loai thuc pham de duy tri va phuc hoi cho lan da khoe dep 4

Rau củ cung cấp khả năng chống nắng và có thể ngăn ngừa các gốc tự do gây hại cho da


Một số nguồn cung cấp beta carotene tốt nhất là cà rốt , bí đỏ và khoai lang.

Nhiều loại rau cũng giàu vitamin C, rất quan trọng để sản xuất collagen và có tác dụng chống oxy hóa mạnh.

Trong một nghiên cứu, khi mọi người được cung cấp 180 mg vitamin C mỗi ngày trong 4 tuần, hoạt động chống oxy hóa trên da của họ tăng 37%, tăng độ đàn hồi và giảm nếp nhăn.

Các loại rau có hàm lượng vitamin C cao nhất bao gồm rau lá xanh, ớt chuông , cà chua và bông cải xanh .

6. Hạt sacha inchi

Hạt sacha inchi có những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc.

Có thể làm giảm cholesterol, giảm lượng đường trong máu và lượng insulin, đồng thời giảm nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt.


11 loai thuc pham de duy tri va phuc hoi cho lan da khoe dep 6

Hạt sacha inchi có thể bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và cải thiện độ mịn của da


Hạt sach inchi cũng là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời, bảo vệ làn da khỏi bức xạ mặt trời và có thể làm giảm tổn thương da do ánh nắng mặt trời.

7. Quả lượu

Qủa lựu là một trong những loại trái cây tốt cho sức khỏe .

Hoạt động chống oxy hóa của quả lượu thậm chí còn cao hơn so với trà xanh.

Lựu làm giảm viêm, giúp ngăn ngừa tổn thương do lượng đường trong máu cao và có thể cải thiện kết quả ở bệnh nhân ung thư ruột kết.


11 loai thuc pham de duy tri va phuc hoi cho lan da khoe dep 7

Lựu rất giàu chất chống oxy hóa giúp chống nắng và có thể giúp sửa chữa những tổn thương hiện có trên da


Chúng cũng giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu cho rằng các phần khác nhau của quả lựu có thể kết hợp với nhau để phục hồi làn da bị tổn thương và tăng sản xuất collagen.

8. Qủa bơ

Quả bơ rất giàu chất béo tốt cho tim mạch, chất xơ và một số vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe.


11 loai thuc pham de duy tri va phuc hoi cho lan da dep 8

Bơ ngăn ngừa tổn thương da do ánh nắng mặt trời và cũng có thể giúp bảo vệ DNA trong tế bào da của bạn


Hơn nữa, bơ có chứa các hợp chất độc đáo được gọi là polyhydroxylated fatty alcohols. Chúng có thể chống lại chứng viêm, bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời và giúp sửa chữa các DNA bị hư hỏng.

9. Cà chua

Cà chua cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe ấn tượng, một số trong số đó có thể là do hàm lượng lycopene cao.


11 loai thuc pham de duy tri va phuc hoi cho lan da khoe dep 9

Cà chua chứa nhiều lycopene, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và có thể giúp giảm nếp nhăn


Lycopene là một loại carotenoid giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và ung thư tuyến tiền liệt, nó cũng có thể bảo vệ làn da của bạn khỏi các tia có hại của mặt trời, và giảm nếp nhăn.

Trong món salad, trộn cà chua với chất béo lành mạnh, chẳng hạn như dầu sacha inchi và dầu oliu , làm tăng đáng kể sự hấp thụ lycopene vào cơ thể.

10. Gia vị

Gia vị không chỉ làm tăng thêm hương vị cho món ăn của bạn. Chúng cũng chứa các hợp chất thực vật khác nhau có thể có tác dụng có lợi cho sức khỏe.

Thật thú vị, nghiên cứu cho thấy một số loại gia vị thậm chí có thể giúp làn da của bạn trông trẻ hơn.

Quế đã được chứng minh là làm tăng sản xuất collagen, có thể dẫn đến tăng độ săn chắc và đàn hồi của da.


11 loai thuc pham de duy tri va phuc hoi cho lan da khoe dep 10

Một số loại gia vị có chứa các hợp chất thực vật giúp tăng cường sản xuất collagen, bảo vệ tế bào khỏi lượng đường trong máu cao và giúp ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời


Nó cũng có thể làm giảm tổn thương da xảy ra, khi lượng đường trong máu cao.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy rằng capsaicin, được tìm thấy trong quả ớt, có thể làm giảm một số thay đổi xấu liên quan đến tuổi tác xảy ra trong các tế bào da.

Hơn nữa, củ gừng có chứa gingerol. Hợp chất này có tác dụng chống viêm có thể giúp ngăn ngừa các đốm đồi mồi phát triển do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

11. Nước hầm xương

Nước hầm xương được làm bằng cách nấu xương từ thịt, gia cầm hoặc cá trong một thời gian dài. Điều này giải phóng các vitamin, khoáng chất và các thành phần có lợi khác, dễ bị rò rỉ mất trong quá trình hầm.

Trên thực tế, luộc rau có thể làm giảm hàm lượng vitamin tan trong nước bao gồm vitamin C và vitamin nhóm B. Đặc biệt collagen trong xương bị rò rỉ tới 50-60%, được ghi nhận là có tác dụng hữu ích đối với sức khỏe của cơ và xương.


11 loai thuc pham de duy tri va phuc hoi cho lan da khoe dep 11

Hàm lượng collagen cao trong nước hầm xương có thể cải thiện độ đàn hồi của da, giảm nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa khác


Khi nấu chín, collagen sẽ phân hủy thành gelatin, chứa nhiều axit amin glycine, proline và hydroxyproline. Cơ thể bạn có thể hấp thụ các axit amin này và sử dụng chúng để hình thành collagen mới trong da của bạn, có thể cải thiện độ đàn hồi, độ ẩm và độ săn chắc của da, đồng thời giảm nếp nhăn.

Trong một nghiên cứu, độ sâu nếp nhăn đã giảm đáng kể ở phụ nữ sau mãn kinh, những người bổ sung collagen cùng với các chất dinh dưỡng hỗ trợ da khác như vitamin C và E trong 12 tuần.


Chúng ta không có cách nào để thực sự quay ngược thời gian tuổi trẻ.

Tuy nhiên, các loại thực phẩm trên có thể góp phần cải thiện chức năng giúp làn da tươi sáng, trẻ trung hơn, ngoài ra còn tăng cường sức khỏe thể chất từ bên trong.

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên