6 sai lầm trong việc ăn trứng

Đăng vào ngày

Trứng là thực phẩm tự nhiên giàu vitamin, khoáng chất và protein có giá trị dinh dưỡng cao. Nhưng bạn có biết? Ăn trứng sai cách sẽ gây hại cho sức khỏe.


6 sai lam trong viec an trung


1. Ăn sống

Một số người nghĩ rằng một khi thức ăn được nấu chín, nó sẽ mất đi giá trị dinh dưỡng, vì vậy nhiều người thích ăn rau và hải sản sống. Tương tự, một số người nghĩ rằng ăn trứng sống có thể nhận được nhiều giá trị dinh dưỡng hơn trứng nấu chín.

Tuy nhiên, điều đó không đúng, ăn trứng sống nhất là lòng trắng sống có khả năng đưa vi khuẩn (chẳng hạn như vi khuẩn E. coli) có trong trứng, gây khó chịu cho dạ dày và gây tiêu chảy.


6 sai lam trong viec an trung 1


Điều đáng nói là protein trong trứng có chứa avidin, cần phải bị phá hủy, giải phóng ra ngoài khi đun nóng ở nhiệt độ cao, nếu không nó sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thụ biotin trong thực phẩm, khiến cơ thể mất cảm giác ngon miệng, suy nhược nói chung, đau cơ, viêm da,...


2. Để qua đêm

Trứng sau khi được làm chín có thể ăn vào ngày hôm sau khi được hâm nóng lại. Tuy nhiên đối với trứng làm chưa chín tới/ trứng lòng đào thì không thể ăn sau một đêm, vì nếu trứng không được nấu chín hoàn toàn, vi khuẩn có thể dễ dàng sinh sản trong trường hợp bảo quản không đúng cách, gâykhó chịu đường tiêu hóa và đầy hơi.

Ngược lại, một số người cho rằng trứng càng làm chín lâu thì càng tốt, điều này cũng sai. Nếu trứng được làm chín quá lâu, các ion sắt trong lòng đỏ trứng kết hợp với các ion lưu huỳnh trong protein tạo thành sunfua sắt không hòa tan, rất khó hấp thụ.


3. Ăn quá nhiều

Như mọi người đều biết, trứng chứa protein cao. Nếu ăn quá nhiều, nó có thể dẫn đến tăng chất chuyển hóa, làm tăng hoạt động quá mức của thận, gây tổn thương chức năng thận.

Do đó, lượng trứng thích hợp cho người cao tuổi ăn là 1 đến 2 quả trứng mỗi ngày. Người trẻ tuổi và trung niên, những người tham gia vào công việc trí óc hoặc công việc tay chân nhẹ, có thể ăn 2 quả trứng mỗi ngày. Người làm việc nặng nhọc cần tiêu thụ nhiều dinh dưỡng có thể ăn 2 đến 3 quả trứng mỗi ngày.


6 sai lam trong viec an trung 2


Phụ nữ mang thai, sinh viên, bà mẹ cho con bú, người yếu và bệnh nhân đang trong giai đoạn hồi phục sau phẫu thuật lớn cần tăng protein hơn, và có thể ăn tối đa 3 đến 4 quả trứng mỗi ngày.


4. Thêm đường, sữa đậu nành

Nhiều người hay thêm đường vào trứng khi nấu nhiều loại thực phẩm khác nhau. Trên thực tế, trứng và đường khi được nấu cùng nhau, một chất gọi là glycosyl lysine sẽ được tạo dưới sự tác động của nhiệt độ cao, sẽ gây phá hủy các thành phần axit amin có lợi trong trứng. Điều đáng chú ý là glycosyl lysine khiến đông máu và sẽ gây hại sau khi vào cơ thể.


6 sai lam trong viec an trung 3


Ngoài ra, nhiều người thích ăn một quả trứng và bánh mì vào bữa sáng, cộng với một cốc sữa đậu nành. Trên thực tế, trypsin có trong đậu nành, kết hợp với protein lòng trắng trứng, sẽ gây mất chất dinh dưỡng và làm giảm giá trị dinh dưỡng của cả hai.


5. Ăn trứng khi bụng đói

Ăn trứng khi bụng đói sẽ không tốt cho lắm. Nếu ăn quá nhiều thực phẩm có hàm lượng protein cao như sữa, sữa đậu nành, trứng và thịt khi bụng đói, protein sẽ bị "ép" chuyển thành năng lượng nhiệt để tiêu thụ.


6 sai lam trong viec an trung 4


Đồng thời, khi bụng đang đói mà chỉ ăn các thực phẩm nhiều protein, thu nạp quá nhiều protein cùng nhau trong thời gian ngắn, quá trình phân hủy protein sẽ tạo ra rất nhiều chất có hại như urê, amoniac, không có lợi cho sức khỏe.


6. Trứng chiên bị khét vàng

Có nhiều người thích chiên trứng chín giòn vàng lòng trắng trứng. Bạn có biết rằng vào thời điểm này, ngoài việc các chất dinh dưỡng đã bị phá hủy, protein cao có trong lòng trắng trứng sẽ trở thành axit amin phân tử thấp, là chất gây ung thư thường được hình thành ở nhiệt độ cao, còn ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của đường tiêu hóa.


6 sai lam trong viec an trung 5


Đây là một số lời khuyên đáng chú ý khi ăn trứng. Chỉ cần là chúng ta chú ý đến nó khi ăn, chúng ta có thể hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng có lợi trong trứng.

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên