Bệnh khô mắt phổ biến nhưng ít được quan tâm

Đăng vào ngày
Bạn có thấy mắt mình bị cộm, đỏ hay kích ứng, có thể mắt bạn đang bị khô. Có nhiều nguyên nhân gây khô mắt như độ tuổi, hay việc liên tục sử dụng màn hình máy tính, điện thoai.
Đôi mắt là cơ quan cảm giác quan trọng mà bạn thường xuyên sử dụng, bị khô mắt sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của ta.
Có thể dùng thuốc nhỏ mắt hay nước mắt nhân tạo nhỏ mắt để giảm bớt tình trạng khô mắt tạm thời, nhưng có thể có một lựa chọn khác là bổ sung omega 3
 
BỆNH KHÔ MẮT LÀ GÌ?
Đối với mắt bình thường, nước mắt trong mắt ta tạo ra 1 lớp màng giúp bù lại nước cho mỗi mối khi ta chớp hoặc nhắm mắt.
Bệnh khô mắt còn gọi là hội chứng khô mắt, là 1 tình trạng mắt bị khô, ngứa và khó chịu, thường xuyên bị chảy nước, đỏ và nhạy cảm với ánh sáng. Khô mắt có thể ảnh hưởng đến thị lực và việc đeo kính áp tròng, mắt bị kích ứng, mệt mỏi và đau đớn.
 
NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH KHÔ MẮT
Bệnh khô mắt khá phổ biến ở xã hội hiện nay ở nhiều đối tượng, ngành nghề, độ tuổi và giới tính.
Hội chứng này xảy ra khi mắt không tiết đủ nước mắt (hoặc tiết ra không đủ hoặc kém chất lượng).
Người ngủ hở mắt khi mắt quá to mắt, hoặc cắt mí mắt khi ngủ khó khép hết mắt cũng dễ bị khô mắt, hay việc liên tục sử dụng màn hình máy tính, điện thoai.
Hoặc môi trướng sống và làm việc quá lạnh, hoặc quá khô, nhiều khói bụi và gió.
Phụ nữ có xu hướng bị khô mắt nhiều hơn nam giới do sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai, mãn kinh, dùng thuốc tránh thai.
Nguy cơ phát triển bệnh khô mắt cũng tăng lên khi ta già đi, hầu hết người trên 65 tuổi đều gặp phải bệnh này.
 
GIẢI PHÁP CHO BỆNH KHÔ MẮT
Nếu nguyên nhân chính gây khô mắt là môi trường, ta có thể kiểm soát được mức độ ảnh hưởng, ví dụ như hạn chế tiếp xúc quá lâu với màn hình, hoặc tránh xa khói bụi, gió sẽ cải thiện 1 số trường hợp khô mắt nhẹ.
Có thể dùng thuốc nhỏ mắt hay nước mắt nhân tạo nhỏ mắt giúp tạo độ ẩm để giảm bớt tình trạng ngứa và khô mắt tạm thời.
Có một lựa chọn cho phương pháp bảo vệ, chăm sóc và điều trị khô mắt là bổ sung acid béo thiết yếu omega 3.
 
CÓ 2 LOẠI BỆNH KHÔ MẮT KHÁC NHAU
1. Thiếu nước (khi mắt không tiết đủ nước mắt, như tình trạng viêm ống dẫn nước mắt và giác mạc ảnh hưởng đến việc sản xuất nước mắt).
2. Bay hơi (nước mắt bị bay hơi trước khi mắt có thể nhận được, mà tuyến meibomian không thể cung cấp đủ chất dầu acid béo cần thiết để bôi trơn cho màng nước mắt như bình thường, khiến nước mắt dễ bị bay hơi sớm).
Bất kể nguyên nhân gì khiến ta bị khô mắt, các vấn đề đều được cho là có liên quan đến viêm các mô và tuyến xung quanh mắt.
 
OMEGA 3 GIÚP CHO MẮT KHÔ NHƯ THẾ NÀO?
Thực phẩm chứa omega 3 hoặc viên uống bổ sung omega 3 được sử dụng phổ biến trên toàn cầu vì có tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm và hỗ trợ não hệ thống tim mạch khỏe mạch.
Chống oxy hóa, kháng viêm là 1 phần phản ứng của hệ thống miễn dịch trong cơ thể bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại. Ví dụ như nếu cơ thể phát hiện 1 vết thương, nó sẽ tăng lưu lượng máu đến vị trí bị ảnh hường và giải phóng các chất hóa học nhầm vô hiệu hóa các mối đe dọa.
Đôi mắt của chúng ta có thể bị viêm do những chấn thương nhỏ như bụi, mảnh vỡ và gió, làm giảm sản xuất nước mắt, vì thế không đủ để có thể rửa trôi những "kẻ xâm nhập" này, và chúng sẽ ở lại trong mắt, thậm chí gây thương tích cho mắt gây tình trạng viêm nhiễm nặng hơn.
Bổ sung acid béo omega 3 giúp bôi trơn giữ cho mắt luôn có độ ẩm, giúp cải thiện tình trạng khô mắt và giảm kích ứng.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Vì thế, ngoài sức khỏe lợi ích nói chung, tác dụng chống oxy hóa kháng viêm của acid béo omega 3 được các bác sĩ nhãn khoa thường khuyên khuyên dùng trong chế độ điều trị hội chứng khô mắt.
Nếu mắt thường xuyên bị khô rát, chảy nước mắt, đỏ và khó chịu việc bổ sung omega 3 có thể đóng 1 vai trò quan trọng trong việc giảm viêm mắt và cải thiện chất lượng nước mắt 1 cách hiệu quả.
 

 

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên