Bệnh nhân tiểu đường và chế độ ăn Keto

Đăng vào ngày

Chế độ ăn Keto là gì?

Chế độ ăn ketogen hay gọi tắt là keto, là chế độ ăn giàu chất béo, ít carbs (tinh bột) và protein vừa phải, lượng calo nên đến từ carbskhông quá 5%, 70-80% từ chất béo và 20-30% từ protein


Benh nhan tieu duong va che do an keto


Bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường được chẩn đoán khi lượng đường trong máu lúc đói của bạn trên 125 mg / dL hoặc HbA1c của bạn (proxy kém cho đường huyết lúc đói trung bình 3 tháng) là trên 6,5%. Tuy nhiên, đó không phải là bệnh gì, đó chỉ là cách các bác sĩ chẩn đoán nó - đường máu không được kiểm soát. Bệnh tồn tại trước khi bạn thấy lượng đường trong máu cao và không ổn định.

Bệnh tiểu đường thực sự là một vấn đề trao đổi chất. Nó được đặc trưng bởi hóc môn insulin không còn thực hiện các hoạt động quan trọng của nó một cách bình thường.

Các tế bào và mô không thể lên tiếng cho cơ thể nhận biết, vì thế cơ thể liên tục sản xuất ngày càng nhiều insulin, cuối cùng gây mệt mỏi cho tuyến tụy, khiến chất béo trong cơ thể không thể giải phóng và tồn động quá nhiều. Để giảm năng lượng chát béo dư thừa, gan của bạn bắt buộc phải hoạt động điên cuồng để sản xuất và bơm ra nhiều đường huyết. Nhiệm vụ này gây tốn kém đường huyết và chỉ có thể giải quyết trong giây lát cuộc khủng hoảng dư thừa năng lượng mỡ.

Về lâu dài, điều này gây những hậu quả nghiêm trọng như đường trong máu cao, mức năng lượng không ổn định, các mô bị hỏng (thông qua glycation và ROS).

Có hai loại bệnh tiểu đường khác nhau, loại 1 và loại 2 và chúng khác nhau về nguyên nhân.

Loại 1 là một rối loạn tự miễn dịch trong đó tự kháng thể tấn công các tế bào β sản xuất insulin trong tuyến tụy. Kết quả là, bệnh nhân tiểu đường loại 1 hầu như không có khả năng sản xuất insulin. Họ cần tiêm insulin vào cơ thể của họ.

Loại 2 là do các yếu tố môi trường dẫn đến tăng sức đề kháng insulin, như 3 yếu tố chế độ ăn uống lớn: đường, bột và dầu hạt. 

Vai trò của insullin là gì?

Insulin có 2 nhiệm vụ chính là điều chỉnh chất béo vào và ra khỏi kho dự trữ chất béo một cách phù hợp đồng thời cũng giữ cho lượng đường trong máu của bạn ổn định.

Chế độ ăn keto giúp chuyển hướng lượng đường trong máu về phía não. Vì vậy, bộ não của bạn được bảo quản tốt với nhu cầu glucose 30-50% còn cơ thể của bạn có thể hoạt động mà không cần chúng bằng 1 cách vui vẻ là đốt cháy chất béo. Đây là sự linh hoạt trao đổi chất bình thường.

Người tiểu đường sao lại khuyến khích ăn nhiều chất béo?

Chế độ ăn kiêng đặc biệt cho người bệnh tiểu đường loại 2 thường tập trung vào việc giảm cân, vì thế nghe có vẻ điên rồ rằng chế độ ăn nhiều chất béo là một lựa chọn cho người bệnh tiểu đường loại 2.

Tuy nhiên bạn có biết, chế độ ăn keto nhiều chất béo và ít carbs, có khả năng thay đổi cách cơ thể bạn lưu trữ và sử dụng năng lượng, giúp giảm các triệu chứng tiểu đường.

Chế độ ăn kiêng này được tạo ra vào năm 1924 như một phương pháp điều trị bệnh động kinh, và tác dụng của cách ăn uống này cũng đang được nghiên cứu phù hợp cho bệnh tiểu đường loại 2.

Chế độ ăn Keto liên quan tới đường huyết

Về nguyên tắc khi lượng tinh bột được đưa cơ thể sẽ chuyển hóa thành đường, vì thế bệnh nhân tiểu đường cần hạn chế lượng tinh bột trong bữa ăn. Áp dụng chế độ ăn Keto làm giảm mức đường huyết, quản lý được lượng tinh bột với số lượng lớn đưa vào cơ thể, mà nếu nạp quá nhiều sẽ gây ra đột biến lượng đường trong máu.

Với người bị đường huyết cao, ăn quá nhiều tinh bột có thể gây nguy hiểm. Bằng cách chuyển trọng tâm sang chất béo, nhằm giảm lượng đường trong máu, cải thiện nồng độ cholesterol triglyceride và HDL.

Chế độ ăn Keto và những lợi ích khác

Các nghiên cứu hiện đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống có thể có lợi ích cho nhiều tình trạng sức khỏe khác nhau.

1. Bệnh tim: Chế độ ăn Keto có thể cải thiện các yếu tố về nồng độ cholesterol HDL, huyết áp và lượng đường trong máu.

2. Ung thư: Chế độ ăn uống hiện đang được sử dụng để điều trị một số loại ung thư và làm chậm sự phát triển của khối u.

3. Bệnh Alzheimer: Chế độ ăn keto có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Alzheimer và làm chậm quá trình phát triển của nó.

4. Động kinh: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn keto có thể làm giảm đáng kể các cơn động kinh ở trẻ em bị động kinh.

5. Hội chứng buồng trứng đa nang: Chế độ ăn keto có thể giúp giảm nồng độ insulin, có thể đóng vai trò chính trong hội chứng buồng trứng đa nang.

6. Chấn thương não: Một nghiên cứu trên động vật cho thấy chế độ ăn uống có thể làm giảm chấn động và hỗ trợ phục hồi sau chấn thương não.

7. Mụn trứng cá: Giảm mức insulin và giúp cơ thể giảm lượng đường nạp vào cơ thể giúp cải thiện mụn trứng cá.

8. Giảm cân, ức chế sự thèm ăn: Cung cấp năng lượng từ nguồn chất béo lành mạnh cho cơ thể và dễ dàng bị đốt cháy trong thời gian nghỉ ngơi, tập thể dục và hoạt động hằng ngày, cơ thể không vướng vào thể trạng tích tụ dự trữ quá nhiều chất béo được chuyển hóa từ năng lượng của tinh bột trong cơ thể.

Một số thực phẩm lành mạnh thường được ăn trong chế độ ăn ketogen bao gồm:

  • Trứng, thịt
  • Cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ,..
  • Phô mai
  • Quả bơ
  • Bơ, dầu thực vật lành mạnh: Dầu sacha inchi, dầu oilu, dầu mè, dầu phộng, dầu bơ,..
  • Các loại hạt, đậu: Sachi, hạnh nhân, óc chó, chia..
  • Rau xanh, nấm

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên