Chất dinh dưỡng cần được quan tâm khi quyết định ăn chay

Đăng vào ngày
Ăn chay trường mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và môi trường. Loại bỏ thịt động vật không phải là đều dễ dàng, và liệu người ăn chay có thể nhận được tất cả dinh dưỡng cơ thể cần chỉ từ thực phẩm thực vật?
Có khá nhiều lý do để lựa chọn ăn chay, có thể vì quyền lợi của động vật, hoặc để giảm thiểu khí thải carbon bảo vệ môi trường. Tôn giáo và sức khỏe cũng là lý do để ăn chay.

 

Lợi ích của chế độ ăn chay

  • Sức khỏe tim mạch tốt hơn: Lượng chất béo bão hòa từ động vật và chất béo chuyển hóa từ thức ăn nhanh, chế biến sẵn có liên quan đến vấn đền về tim mạch như cholesterol cao, huyết áp cao và bệnh tim, đột quỵ. Người ăn chay loại bỏ việc ăn uống từ các nguồn trên và thay thế bổ sung chất béo bằng nguồn thực vật chứa chất béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe tim mạch.
  • Cân nặng duy trì ở mức khỏe mạnh: Việc loại bỏ các sản phẩm chứa nhiều chất béo xấu từ động vật còn có lợi ích như cải thiện cân nặng, giúp giảm cân lành mạnh, và tác động tốt đến các bệnh liên quan đến béo phì, bệnh tiểu đường loại 2.
  • Nhiều chất chống oxy hóa hơn: Không có gì bí mật khi trái cây, rau và các thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác chứa đầy các chất dinh dưỡng lành mạnh như chất xơ, vitamin, khoáng chất. Tiêu thụ nhiều các loại thực phẩm này đồng nghĩa tăng lượng chất chống oxy hóa cho cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do, giúp bảo vệ khỏi các tác hại của các gốc tự do, bảo vệ khỏi các tình trạng mãn tính, suy nhược và ung thư.

 

Những chất dinh dưỡng mà người ăn chay cần đặc biệt chú ý

Việc từ bỏ thịt, các sản phẩm từ động vật cũng có thể giảm thiểu nguồn dinh dưỡng của người ăn chay. May mắn thay, ta vẫn có thể nhận được những chất dinh dưỡng đó trong thực vật để đáp ứng nhu cầu ăn chay mà vẫn đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng hằng ngày.

Những chất mà người ăn chay cần đặc biệt chú trọng gồm protein, vitamin B12, sắt, omega 3, kẽm và canxi.

Protein (Chất đạm)

Protein là một chất dinh dưỡng đa lượng nó tạo nên cấu trúc của tế bào mô,giúp xây dựng và duy trì cơ bắp, bổ sung đầy đủ protein cũng để duy trì sức khỏe của xương.

Nguồn protein từ thực vật  bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, quả hạch, đậu phụ. Cách tốt nhất để có đủ protein từ chế độ ăn thuần chay là ăn đa dạng các nguồn thực vật giàu protein.

Vitamin B12

Một chất dinh dưỡng quan trọng khác đối với người ăn chay là vitamin B12 vì nó không được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

Vitamin B12 là 1 thành phần quan trọng của DNA, là nguồn vật liệu di truyền khởi đầu cho tất cả các tế bào và giữ cho các tế bào hồng cầu khỏe mạnh.

Mặc dù khó có B12 tự nhiên trong chế độ ăn chay, nhưng không phải là không có. Ta có thể lựa chọn men dinh dưỡng rắc vào trong bữa ăn, hoặc tảo, rong biển.

Cũng có thể tìm thấy trong viên uống bổ sung từ thực vật vitamin B tổng hợp hoặc viên uống bổ sung cụ thể vitamin B12.

Sắt

Một chất dinh rất quan trọng cho sự phát triển tế bào máu khỏe manh, giúp các tế bào máu vận chuyển oxy đi khắp cơ thể, thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu máu.

Ngoài thịt ra, có thể tìm thấy sắt trong các nguồn từ hạt, quả hạch, đậu lăng, rau bina và các loại đậu. Hoặc bổ sung lượng sắt bằng thực phẩm tăng cường chất sắt hoặc thực phẩm chức năng bổ sung chất sắt.

Omega 3

Là 1 chất béo lành mạnh cần thiết cho các chức năng thiết yếu khác nhau của cơ thể. Nó rất quan trọng đối với bộ não khỏe mạnh, sức khỏe tim mạch và mắt.

Đối với phụ nữ mang thai và ăn chay sẽ cần chú trọng đến nguồn omega 3 thực vật để hỗ trợ sự phát triển trí não của em bé và sực khỏe của mẹ.

Có thể tìm thấy omega 3 thực vật từ các loại hạt như sachi, óc chó, hạt chia, tảo.

Kẽm

Nếu bạn đã từng muốn ngừa cảm lạnh thông thường, bạn có thể đã uống bổ sung kẽm. Kẽm khoáng được sử dụng trên toàn bộ cơ thể. Duy trì 1 hệ thống miễn dich khỏe mạnh chống lại các mầm bệnh và bệnh tật tiềm ẩn hiệu quả.

Kẽm trong thực vật có trong hạt nẩy mầm, các loại đậu, quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt và rau, nhưng để đảm bảo có đủ kẽm, có thể cân nhắc bổ sung kẽm từ thực phẩm chức năng bổ sung.

Canxi

Răng và xương chắc khỏe phụ thuộc và việc cung cấp đủ canxi, ở tuổi đang phát triển, thiếu hụt canxi xương dễ bị yếu và gãy. Khoáng chất này rất cần thiết cho những người ăn chay và không dùng các sản phẩm từ sữa động vật.

Trong thực vật có thể tìm thấy canxi bao gồm rau xanh, đậu phụ, hạt vừng và tất nhiên có thể bổ sung bằng thực phẩm chức năng bổ sung nếu nguồn thực phẩm hằng ngày không đáp ứng đủ nhu cầu.

 

Với sự kết hợp phù hợp giữa chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng và bổ sung thực phẩm chức năng, thì chế độ dinh dưỡng thuần chay sẽ đơn giản mà vẫn đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cho cho cơ thể và tinh thần luôn ở trạng thái khỏe mạnh.

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên