Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách

Đăng vào ngày

Cho dù là thực phẩm được mang vào từ vườn nhà bạn, chợ hay siêu thị, thì việc xử lý và bảo quản đúng cách sẽ đảm bảo đến chất lượng và an toàn cho thực phẩm.

Đôi khi không quá rõ ràng cụ thể ràng 1 loại thực phẩm nhất định nào đó nên được lưu trữ ở đâu để duy trì chất lượng của nó, vì vậy chúng ta sẽ nói về thực phẩm phổ biến  và lý do vì sao cho vấn đề có nên bảo quản chúng trong tủ lạnh hay không nhé.

TỦ LẠNH NÊN ĐỂ Ở NHIỆT ĐỘ NÀO?

Tủ lạnh ngăn mát nên được giữ ở nhiệt độ tối đa là 4 độ C, và nên tránh cho quá nhiều đồ chật kín tủ lạnh, và nên để các thực phẩm có khoảng cách với nhau để không khí có thể lưu thông và tủ lạnh có thể hoạt động ở trạng thái bình thường và tốt nhất.

NÊN BẢO QUẢN THỰC PHẨM TRONG TỦ LẠNH NHƯ THẾ NÀO?

Một số loại thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm động vật tươi sống, có chứa vi khuẩn có thể gây bệnh, may mắn là những vi khuẩn này có thể bị tiêu diệt trong quá trình nấu nướng.
Tuy nhiên, sự phát triển của vi khuẩn này sẽ vẫn phát triển và phát triển chậm hơn ở nhiệt độ thấp như khi ở ngăn mát, và tạm thời bị ngưng phát triển khi bảo quản ở ngăn đông, chính vì thế mà khi bảo quản thực phẩm động vật sống ở ngăn đông ta sẽ trữ được lâu hơn, do các vi khuẩn sẽ tạm thời ngưng phát triển, việc này không đồng nghĩa với việc vi khuẩn sẽ chết khi bảo quản ở ngăn đông, chúng vẫn sẽ tỉnh lại và phát triển bình thường sau khi được rã đông.
Trở lại với phẩn thực phẩm động vật sống trữ ở ngăn mát, ở điều kiện này tuy là vi khuẩn phát triển chậm, tuy nhiên chúng vẫn phát triển, vì vậy nên bảo quản các loại thịt cá gia cầm sống trong các hộp kín, và để ở ngăn dưới cùng, vì đây là nói có nhiệt độ thấp nhất trong ngăn mát.
Điều quan trọng nữa là nên giữ tách biệt giữa thực phẩm chín và sống, vệ sinh những vết đổ ngay lập tức để ngăn vi khuẩn lây lan trong tủ lạnh, và đừng quên vệ sinh chung tủ lạnh, lau chùi thường xuyên nhé.
Các nguyên liệu và thực phẩm khô có thể bảo quản ở nhiệt độ thường không cần thiết bảo quản trong tủ lạnh.

NÊN ĐỂ THỨC ĂN NÓNG VÀO TỦ LẠNH KHÔNG?

Không, nên tránh đặt thực phẩm đang nóng vào thẳng tủ lạnh, vì điều này sẽ làm tăng nhiệt độ của tủ lạnh. Nhiệt độ tăng và sự ngưng tụ là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và lây lan. Hãy chờ cho đến khi thức ăn nguội bằng nhiệt độ phòng trong 2 tiếng đồng hồ, rồi sau đó mới cho vào tủ lạnh.

Nếu muốn nhanh hơn có thể ướp lạnh cách thủy, và không đậy kín thực phẩm để hơi nước dễ dàng thoát ra ngoài. Khi nguội hãy đậy nắp kín khi cho vào tủ lạnh.

Các loại thức ăn thừa nên ăn hết trong vòng 2-3 ngày. Riêng cơm là món nên ăn hết trong 1 ngày, vì cơm có thể chứa các bào tử mà sau khi nấu còn sống sót và phát triển thành vi khuẩn mới như Bacillus cereus, nếu không được làm nguội nhanh và bảo quản đúng cách có thể tạo ra độc tố gây bệnh.

THỰC PHẨM NÀO NÊN VÀ KHÔNG NÊN BẢO QUẢN CẠNH NHAU

Một số thực phẩm tạo điều kiện tốt cho vi khuẩn phát triển và lây lan nên cần làm mát và được đóng kín khi bảo quản trong tủ lạnh bao gồm thịt, cá, pho mát, bơ sữa, thức ăn thừa.

Có câu "1 quả táo hỏng sẽ làm hỏng 1 thùng táo", câu này đúng bởi vì nó lên quan đến việc sản xuất khí ethylene và độ nhạy của các loại trái cây, rau củ quả khác nhau. Một số loại trái cây như táo, kiwi, mơ và chuối sẽ tạo ra 1 lượng khí ethylene cao. Khí này có liên quan đến quá trình chín của trái cây và có 1 số loại rau củ quả sẽ nhạy cảm với khí ethylene hơn những loại khác như bắp cải, cà rốt, măng tây, cần tây. Vì thế để tránh chúng bị hư hỏng nhanh, không nên lưu trữ chúng cùng nhau.

Bảng cung cấp hướng dẫn về 1 số loại thực phẩm phổ biến và liệu chúng có nên bảo quản trong tủ lạnh hay không?

Loại thực phẩmBảo quản trong tủ lạnh
Quả bơỞ nhiệt độ phòng cho đến khi chín, rồi cho vào tủ lạnh
TáoĐúng
ChuốiKhông
Bánh mìKhông
Bơ, phô maiĐúng
Trứng đã luộc, trứng sốngĐúng
Hành tím, tỏiKhông
Sốt cà chua, tương, nước tương, nước mắmBảo quản theo hướng dẫn trên bao bì
Chanh, cam, quýtĐúng
Mù tạcBảo quản theo hướng dẫn trên bao bì
Thịt sống, thịt chínĐúng
Các món dưa chua đã mởĐúng
Khoai tâyKhông
Rau lá cải các loạiĐúng
Cà chuaĐúng

 

 


 

 

 

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên